Cần... 100 triệu m2 đường mới đủ cho xe lưu thông!

Thứ ba - 14/05/2013 09:42
Cần... 100 triệu m2 đường mới đủ cho xe lưu thông!

Cần... 100 triệu m2 đường mới đủ cho xe lưu thông!

(Dân trí) - Nếu đem tất cả các loại phương tiện giao thông hiện có của thành phố ra chất trên đường thì sẽ chiếm khoảng diện tích là 55 triệu m2. Khi tất cả lượng xe này vận động, thành phố cần gần 100 triệu m2 mặt đường.

Đường đã không đủ để chất xe

Theo tính toán của UBND TP, hiện thành phố chỉ có 27,3 triệu m2 diện tích mặt đường. Trong khi đó, nếu đem tất cả các loại phương tiện giao thông hiện có của thành phố (hơn 5,5 triệu mô tô và hơn 500 ngàn ô tô) ra chất trên đường thì sẽ chiếm khoảng diện tích là 55 triệu m2 (gấp 2 lần diện tích mặt đường hiện có).

Điều đó có nghĩa là diện tích đường của TPHCM hiện đã không đủ để chất lượng xe hiện có. Chưa kể, theo tính toán của UBND TP, khi tất cả lượng xe này vận động thì thành phố cần diện tích gần 100 triệu m2 mặt đường thì mới có thể lưu thông, gấp 4 lần diện tích mặt đường hiện có. Điều này là hoàn toàn không thể thực hiện được trong tình hình phát triển hạ tầng trong vài chục năm tới.

 

Nếu tất cả xe của thành phố đề ra đường thì không thể nào nhúc nhích được
Nếu tất cả xe của thành phố đề ra đường thì không thể nào nhúc nhích được

 

Do đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung nghiên cứu, triển khai sớm các biện pháp kinh tế, hành chính với lộ trình phù hợp nhằm hạn chế sự phát triển phương tiện giao thông cá nhân. Cũng theo ông Hứa Ngọc Thuận, định hướng này là “phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của thành phố”.

Động thái gần đây nhất là trong Kế hoạch kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông 2013, UBND TP tiếp tục giao cho các cơ quan liên quan thực hiện Báo cáo kết quả thẩm định nghiên cứu khả thi của Đề tài quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE).

Theo hình thức này, mỗi người dân muốn mua xe phải đấu giá để sở hữu COE. Cứ 2 tháng 1 lần, cơ quan quản lý sẽ tổ chức đấu giá COE với số lượng hạn chế dựa trên trên cơ sở cân đối số xe hiện có, đảm bảo cho tổng lượng xe không tăng đột biến. Hình thức này vừa giúp hạn chế sự phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, ngân sách nhà nước lại có thêm một khoản thu đáng kể đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia giao thông đều không ủng hộ áp dụng COE tại Việt Nam. Dù vậy, TPHCM vẫn tiếp tục nghiên cứu triển khai giải pháp này. Sau khi đề tài hoàn thành, UBND TP sẽ trình HĐND TP xem xét. Nếu được HĐND TP thông qua, UBND TP sẽ đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm tại TPHCM.

Xe buýt vẫn đóng vai trò chủ đạo

Đồng bộ với việc hạn chế xe cá nhân, TPHCM cũng định hướng sẽ phát triển giao thông thành phố trong 10 năm tới là phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) theo hướng hiện đại, liên thông giữa các phương thức vận tải hành khách đô thị. Trong đó, trong tương lai gần thì xe buýt vẫn là hình thức chủ đạo.

 

Xe buýt vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống VTHKCC của thành phố trong 10 năm tới
Xe buýt vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống VTHKCC của thành phố trong 10 năm tới

 

TPHCM khởi động kế hoạch thay đổi hình ảnh và mở rộng hệ thống VTHKCC bằng ôtô khách (xe buýt) từ năm 2002. Sau 10 năm phát triển, xe buýt chỉ mới đáp ứng được 10,6% nhu cầu đi lại của người dân thành phố nhưng đã tiêu tốn hết 6.800 tỷ đồng ngân sách để trợ giá. Từ con số trợ giá 39,6 tỷ đồng năm 2002 đã tăng gấp 37 lần sau 10 năm, lên mức 1.461 tỷ đồng vào năm 2012. Và trong tương lai, ngân sách trợ giá cho xe buýt sẽ còn tăng theo từng năm.

Tuy nhiên, theo định hướng của thành phố thì ngân sách sẽ vẫn phải tiếp tục trợ giá để phát triển hệ thống xe buýt. Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: “Giai đoạn 2015 – 2020, xe buýt vẫn đóng vai trò chủ đạo trong VTHKCC. Vận tải đường sắt đô thị (metro – PV) của thành phố sẽ từng bước được hình thành vào giai đoạn 2021 – 2025”.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì thành phố phải trợ giá cho xe buýt vì nếu không thì giá vé sẽ rất cao, hành khách sẽ không đi xe buýt mà sử dụng các loại phương tiện khác (như xe máy cá nhân), khiến mục tiêu phát triển VTHKCC, hạn chế xe cá nhân của thành phố khó thực hiện, khó hạn chế ùn tắc giao thông.

Mới đây, UBND TPHCM cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 280/QĐ-TTg ngày 8/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển VTHKCC bằng xe buýt giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn thành phố. Mục tiêu là giai đoạn 2012 - 2020, VTHKCC bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và là nhiệm vụ chiến lược của TP trong việc khắc phục ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Dương Hồng Thanh cũng cho biết, thành phố đã có kế hoạch thay thế xe buýt cũ bằng 1.680 xe buýt mới đạt tiêu chuẩn như sàn xe buýt thấp để thuận lợi cho hành khách lên xuống, cửa xe buýt phải rộng hơn và xe đạt tiêu chuẩn giảm khí thải…

Tùng Nguyên

Nguồn tin: dantri.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn