Kịch bản săn vé tàu Tết: Bổn cũ soạn lại vẫn thời sự

Thứ năm - 20/12/2012 02:55
Kịch bản săn vé tàu Tết: Bổn cũ soạn lại vẫn thời sự

Kịch bản săn vé tàu Tết: Bổn cũ soạn lại vẫn thời sự

(Dân trí) - Để chuẩn bị kịch bản cho Gala Cười cuối năm, nick Miền Trung thương nhớ: nttlcl@yahoo.com.vn đã giúp viết hộ Táo Giao thông một trích đoạn: “Tựa bài như thế này (Trắng đêm săn vé tàu Tết) không biết đã bao năm và còn bao năm nữa...?!”
Chùm ảnh của Tùng Nguyên – Thảo Trần về cảnh người dân vạ vật chờ mua vé tàu tại ga Sài Gòn
Chùm ảnh của Tùng Nguyên – Thảo Trần về cảnh người dân vạ vật chờ mua vé tàu tại ga Sài Gòn

Bao nhiêu năm rồi...

 

 

Thời buổi các nước khác thì nào là tàu hỏa trên cao, nào tàu chạy ngầm dưới đất, tàu siêu tốc hình viên đạn… Còn ở VN mình, điệp khúc đoạn trường gian nan để có được tấm vé tàu về quê ăn Tết với nhiều người lao động thật ra vẫn… sao y bản chính.

Vậy nên kịch bản mang cái tên muôn thủa “Tàu xe ngày Tết” vẫn như bao năm qua, có chăng nhuốm được chút mùi hiện đại là cảnh…chầu chực canh mua vé trên mạng. Rồi nào nghẽn, nào chập chờn vào được lại bị đẩy ra và cuối cùng là… tắc tị!!!

Vậy Màn 1 có thể mở ra với nhân vật chính số 1 là Công nhân xa quêtytam752@gmail.com:

“Tôi đã gần như thức trắng 3 đêm 3 ngày ngồi click vetau.com.vn để mua vé nhưng thất bại..... Bây giờ tới ra ga…”

(Tiếng nói đế từ sau cánh gà:

(Tiếng nói đế từ sau cánh gà:

“Chắc là ngành đường sắt nghèo quá nên không đủ tiền thuê cái server ngon ngon cho người dân dùng cả năm? Vé tàu Tết chỉ cần cho đặt dần từ 2/9 hàng năm, thì liệu tình cảnh có đến mức như thế này nữa không???” - Vũ Đình Đức: vudinhduc1986@gmail.com)

Màn 2: Hiện đại chẳng ăn ai, bác nhà tàu quay lại kiểu “truyền thống”. Nhân vật chính số 2 Thangthang@yahoo.com xuất hiện với màn độc thoại cực ngắn mà cực chuẩn:

“Hôm nay mệt thật! Đi mua vé tàu chung với bạn, chờ cả đêm, đến lượt mình mua vé thì nhân viên nói... hết vé. Mình không biết có hết thật không vì không có thông tin gì cho mình biết là tuyến đó đã hết. Lại nghĩ sao nhà ga không thông báo cụ thể cho mọi người biết rõ, hay là giữ vé để bán "chợ đen"?

Từ góc kia của sân khấu, nhân vật số 3 Le Quyentranlequyen85@gmail.com ngao ngán thay cho số phận bao người con phải xa quê kiếm sống:

“Đi làm xa quê cả năm, chỉ trông đến Tết để được về quê đoàn tụ với gia đình mà sao năm nào cũng khổ quá! Vì là công nhân làm sao mua vé máy bay nổi, nên chỉ trông chờ vào xe khách và tàu hỏa nhưng...........Nhớ nhà, nhớ ba mẹ lắm, con sẽ cố gắng vớt vát dù chỉ được một tấm vé dành cho ghế phụ cũng vui rồi. Làm cả năm khổ rồi, giờ ngồi ghế phụ khoảng 24h chắc con cũng sẽ vượt qua thôi, miễn được ăn Tết cùng cả nhà là hạnh phúc lắm lắm!!!”

(Loạt tiếng nói đế làm nền từ hậu trường:

“Nhìn cảnh các em nhỏ phải theo cha mẹ lay lắt ở sân ga mà tội nghiệp! Người ta đã nghèo rồi còn phải chịu thêm cảnh khổ, sao lãnh đạo ngành đường sắt không chịu thấu hiểu? Vấn đề bức xúc như thế tại sao không ai nhắc đến trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT nhỉ? Mong Bộ trưởng GTVT bớt chút thời gian xem người dân khổ như thế nào, để có ngay những hành động quyết liệt hơn cải thiện tức khắc tình hình đi chứ!” - Nguyễn Quân: hongquan0101@yahoo.com

“Xót xa cho người dân mình quá! Vật vạ để mua vé, lên tàu rồi lại phải chen lấn khổ sở nữa để về được đến quê hương. Mà tàu Tết thì chỗ bước chân còn không có...” - Minh: mrbin.vna@gmail.com

“Không biết có bao nhiêu người may mắn mua được vé tàu về quê ăn Tết? nhưng tôi chắc chắn rằng con số đó là rất ít, bởi vì theo tôi được biết thì gần 70% số lượng vé đã được phân phối theo 1 KÊNH KHÁC rồi. Nếu chấp nhận trả thêm 250 nghìn đồng/1 vé về miền Trung(về Bắc giá còn cao hơn) bạn sẽ có được vé tàu như ý. Nhưng số tiền chênh lệch đó quả là không nhỏ với sinh viên, công nhân và người lao động nghèo... Thấy mà tôi nghiệp cho dân Việt Nam mình quá!!! Lẽ nào vì năng lực còn yếu kém của các vị quản lý ngành đường sắt nói riêng và Bộ GTVT nói chung, mà họ cứ mãi đặt lợi ích cục bộ lên trên lợi ích chung? Không nói đâu xa như Hàn Quốc, Nhật Bản... chỉ cần nhìn sang Singapore, Malaysia, Thái Lan...đã có bao điều họ làm được là mơ ước của dân ra rồi!” - Sunny Tran: sunny2006nt@yahoo.com)...
 
... Mà vẫn y nguyên

... Mà vẫn y nguyên???

 

Bây nhiêu đó có lẽ cũng đủ chất liệu cho vở bi kịch rồi, nhưng xem ra cần làm nổi hơn một chút khi có thêm Màn hồi tưởng quay chậm, để rồi nước rút tới hồi kết bằng những tiếng chuông…cấp báo!!!

“Tôi xa quê hương 10 năm rùi mà thấy ngành đường sắt vẫn quá yếu kém về mặt quản lý. Trước đây tôi cũng đã từng nằm lăn lóc như thế để có được vé tàu đưa vợ về quê ăn Tết....Nếu tôi không đi đem vợ con ra nước ngoài thì chắc đến giờ con tôi cũng lại phải xếp hàng thay tôi... cũng chỉ để mua 1 tấm vé tàu.....Nực cười… buồn!” - Chung Van Lam: lamlam1280@yahoo.com

“Điều đó phản ánh sự chậm phát triển của đất nước!!! Dân có nhu cầu mà đất nước không đáp ứng được cho dân. Buồn!!!” - Vo Danh: mail_khongten@yahoo.com

“Lúc nào cũng nghe thấy các vị nói là rút kinh nghiệm, vậy mà các năm trước vẫn như năm ngoái, và năm ngoái lại cũng như năm nay, không có gì thay đổi tốt hơn cả. Chẳng lẽ không có cách nào khắc phục sao? Đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng xem xét và tiến hành "trảm tướng" yếu kém trong ngành đường sắt!” - Nam Hoài: namth36@gmail.com

Có ăn nhạt mới biết thương mèo, Trần Mạnh Thăngthangtm@gmail.com có thể coi như đại diện số 1 cho các nhân vật quần chúng, nêu giải pháp 1:

“Khi nào người dân VN mới hết cảnh này??? Ước gì các vị lãnh đạo ngành cũng phải chịu cảnh như thế này thì mới mong họ tích cực tìm giải pháp ngay để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, người dân nghèo mới ngày càng bớt khổ”.

Tuấn Phong Phuongvy8@gmail.com nêu giải pháp 2 theo kiểu “lộ trình” từng bước rành mạch:

 

“Thật quá yếu kém về khâu quản lý. Năm nào cũng như năm nào, người dân mua vé tàu Tết quá khổ sở, vậy mà BQL ga vẫn không có giải pháp khắc phục. Việc này cần phải xem xét lại từ phía những người quản lý, thấy quản lý yếu kém cần phải thay đổi nhân sự ngay. Ngành đường sắt cần chú trọng hơn nữa để đỡ làm khổ dân, vì những biện pháp đơn giản có rất nhiều chứ không phải không có. Theo tôi có những cách rất đơn giản và cũng rất hiệu quả như sau:

1. Bán qua mạng và để người dân chuyển khoản (trang web cần chú trọng phải ổn định cho người dân dễ sử dụng).

2. Mở nhiều điểm bán vé, ví dụ như mỗi quận có một quầy bán vé. Giá vé được niêm yết rõ ràng, tránh trường hợp để cho các quầy, các cò “làm giá”.

3. Ở các UBND quận đều có điểm bán vé.

Những điều này quá đơn giản, có gì khó đâu? Vì lợi ích người dân lẽ nào các UBND quận lại không làm giúp dân? Vậy tại sao năm nào cũng như năm nào, hiện tượng người dân đi mua vé phải thức trắng đêm, có cả người ngất ngay tại khu mua vé… Vậy mà ngành Đường sắt Việt Nam vẫn không có biện pháp? Cần phải xem xét lại và có “cuộc cách mạng” lại những người chịu trách nhiệm, những người quản lý của ngành đường sắt. Đừng để dân bao năm qua vẫn phải thở than: Ôi, đau khổ… chỉ vì mình là dân…!”
 
... Mà vẫn y nguyên

Màn hạ (Ghi chú: sang năm vẫn có thể sao y bản chính vì vẫn… rất thời sự. Không tin các bạn cứ chờ mà xem!)

Kiều Anh

Nguồn tin: dantri.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn